Thứ Năm, 15 tháng 10, 2020

Ích mẫu và những công dụng tuyệt vời đối với phụ nữ

0

Nói về tác dụng của cây ích mẫu, người xưa đã có câu "Nhân trần ích mẫu đi đâu/ Để cho gái đẻ đớn đau thế này!". Hay ngay như cái tên ích mẫu cũng nói lên sự có ích, hữu dụng của loại cây này với người phụ nữ. Ngoài ra, ích mẫu còn nhiều tác dụng nữa mà không phải chị em nào cũng biết.

Cùng https://chuakinhnguyetkhongdeunhanh.blogspot.com/ tìm hiểu về công dụng của loại cây này trong bài viết sau đây.

Ích mẫu còn có tên gọi khác là ích minh, làm ngài, xác điến,... Tên khoa học của ích mẫu là Leonurus heterophyllus, họ Lamiaceae. Cây ích mẫu có mặt nhiều nơi ở nước ta, thường mọc ở ven sông, suối, các bãi ruộng hoang nơi có nhiều độ ẩm.Thảo dược này có những thành phần chủ đạo là leuronidin, atachydri, leonuridin và nhiều alkaloid, flavonoid, glucid có khung steroid.

Cây ích mẫu có rất nhiều tác dụng đối với phụ nữ
Cây ích mẫu có rất nhiều tác dụng đối với phụ nữ

Những công dụng của ích mẫu với phụ nữ

Với những thành phần ở trên, ích mẫu mang đến những công dụng nổi bật như:

- Làm tử cung co thắt nhiều hơn, đẩy huyết ứ ra ngoài. Những mẹ sau sinh dùng cao ích mẫu có tác dụng hỗ trợ đào thải sản dịch nhanh chóng.

- Thành phần flavonoid của cây ích mẫu là chất chống oxy hóa mạnh, có tác dụng kháng  viêm, ức chế các loại vi khuẩn. Chính vì thế nó cũng được sử dụng để trị các bệnh như viêm nhiễm phụ khoa, viêm cổ tử cung. Với cơ chế là đẩy hết khí hư và dịch viêm ra ngoài từ đó làm thông thoáng bề mặt tổn thương.

- Điều hòa kinh nguyệt: Theo Đông y, ích mẫu có vị cay tính hàn khi vào kinh can có tác dụng hoạt huyết, sinh tân (sinh huyết mới, thải huyết cũ). Do vậy, nó có tác dụng điều hòa kinh nguyệt rất hiệu quả. Đây cũng là lý do vì sao các thầy thuốc Đông y thường khuyên chị em nên sử dụng cao ích mẫu chữa kinh nguyệt không đều; đặc biệt là sau sinh kinh nguyệt không đều.

- Giảm đau bụng kinh: Ngoài chữa kinh nguyệt không đều Ích mẫu có tác dụng làm cho tử cung co thắt nhẹ nhàng hơn từ đó giúp giảm bớt các cơn đau bụng kinh do co thắt đột ngột.

- Giúp tăng khả năng bài tiết nước tiểu, giãn cơ, ức chế nấm gây nên các bệnh ngoài da.

Ngoài ra, ích mẫu còn được sử dụng để chữa tăng huyết áp, đau bụng kinh, bế kinh,... Những người viêm thận mạn dùng ích mẫu sẽ tiêu phù, tiểu tiện tăng nhiều, ăn ngon. Đặc biệt là không gây ra tác dụng phụ như sử dụng các loại thuốc Tân dược. 

Một số lưu ý khi sử dụng ích mẫu

Mặc dù ích mẫu không có độc tính nhưng sử dụng nhiều sẽ gây ra những tác dụng phụ như: kích ứng dạ dày, buồn nôn, chóng mặt. Chính vì vậy, khi sử dụng chị em cần chú ý liều lượng phù hợp. 

Những đối tượng sau không nên dùng ích mẫu:

- Phụ nữ đang mang thai, sử dụng ích mẫu sẽ làm co bóp tử cung dẫn đến sảy thai,

- Trẻ em dưới 12 tuổi;

- Người đang bị rong huyết, vòng kinh ngắn. Chẳng hạn 2 - 3 tuần đã xuất hiện kinh nguyệt thì không nên sử dụng ích mẫu.

Trên đây là một số thông tin về tác dụng của cây ích mẫu. Hy vọng, sẽ giúp được chị em trong việc cải thiện các vấn đề của mình, nhất là hiện tượng kinh nguyệt không đều.


Author Image

About Bí quyết giảm "khô hạn" cho phái nữ
Soratemplates is a blogger resources site is a provider of high quality blogger template with premium looking layout and robust design

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét